Ngao du Sacremento và hồ Tahoe

Ghé thăm Sacramento

Trời vào tháng 11, Cali bắt đầu trở gió mang theo cái lạnh buốt. Trên chuyến xe từ San Francisco đến hồ Tahoe đường êm và vắng. Trên đường đi, anh Hữu – người bạn đồng hành chung với tôi – gợi ý viếng thăm nhà thủ phủ tại Sacramento, mọi người nhất loạt đồng ý. Chúng tôi tranh thủ chạy vào mua vé để chụp hình tòa nhà thị chính này. Có đi du lịch ở Mỹ mới biết vé vào tòa thị chính được tính theo giờ. Bấm bụng mua vé 30 phút, cả nhóm vào tranh thủ chụp hình cảnh vật. Nhìn chung khuôn viên của tòa nhà này rất đẹp và sạch, các hành lang sạch bóng cùng dãy đèn ấm áp làm mọi vật trưng bày trở nên lung linh hơn, trần nhà được bài trí bằng những vòm kính pha lê của Ý gây ấn tượng mạnh cho mọi du khách. Ở đây, du khách được phân chia theo từng đoàn thăm viếng theo một lịch trình kỷ luật và trật tự nên không hề có tiếng ồn ào, 30 phút trôi qua thật nhanh, tôi cố gắng chụp chung với anh cảnh sát trật tự nghiêm nghị cần mẫn làm nhiệm vụ bảo vệ nơi đây một tấm hình làm kỷ niệm trước khi rời đây để đến hồ Tahoe.

Đường đến hồ Tahoe

Sau một đêm lưu lại ở Sacramento, sáng hôm sau chúng tôi lên đường đến hồ Tahoe. Con đường vắng lặng và quanh co theo dòng sông American lặng lờ nước chảy. Theo anh Hữu cho biết thì dòng sông này uốn mình chạy cặp xa lộ và trên thượng nguồn là hồ Natoma. Khoảng hơn 1 giờ sau xe đổ vào thị trấn Placerville  là điểm giao lộ với đường 49 – đây chính là con đường leo núi để đến hồ Tahoe. Đây cũng chính là đoạn đường được du khách khắp nơi trên thế giới bình chọn là con đường tuyệt mỹ.

Ngồi trong xe tôi phóng mắt nhìn con đường ngoằn ngoèo bò lên vùng rừng núi Eldorado National Forest – nơi có những ngọn núi cao trên 5,000 feet (hơn 1.524m). Càng lên cao phong cảnh núi rừng biến đổi liên tục, phía bên trái là rừng thông cao lớn dầy đặc có những tảng đá tròn to lớn đứng trên triền núi thấp thoáng sau rừng thông nhìn rất lạ mắt. Riêng về phía bên tay phải cạnh con đường là suối nước với những hòn đá tròn nằm dưới lòng suối, dọc hai bên bờ suối là những vạt hoa dại màu vàng xen trắng cùng hồng tím làm cho cảnh vật thật nên thơ tĩnh lặng. Dọc đường cả nhóm gần như nín thở ngắm cảnh và cũng giật mình khi nhận ra mình đang đứng chót vót trên đỉnh núi, con đường đang đi là ngọn núi cao nhất ở nơi đây. May mắn, chúng tôi đi vào ngày thời tiết đẹp, trời xanh biếc cùng vài cụm mây trắng như bông lãng đãng trôi trên nền trời xanh thẳm, nhưng không khí thì lạnh vô cùng đối với một người từ Việt Nam mới đến như tôi.

Hết đoạn đường đèo, cả nhóm đã thấy thấp thoáng trước mặt màu nước xanh pha ánh bạc phản chiếu tia nắng mặt trời, hồ Tahoe đã hiện ra trong tầm mắt. Từ trên cao ngắm hồ tôi thấy những vết xanh đậm nhạt khác nhau, sau này mới biết nơi nào bị mây che ánh nắng thì hồ có màu xanh đậm như nước biển. Điều kỳ thú là hồ Tahoe mang hình dáng như một hột đậu và thuộc quyền sở hữu của cả hai bang California (phía Tây) và Nevada (phía Đông). Đây là hồ sâu đứng vị trí thứ 2 ở Hoa Kỳ, với độ sâu tối đa 1.645 feet (501m). Với thắng cảnh tuyệt vời nên nơi đây được xem là điểm du lịch ấn tượng của Hoa kỳ cũng là điều dễ hiểu. Có rất nhiều khách sạn kiểu nhà trọ (lodge), motel, hotel và cả nhà nghỉ mát của tư nhân (dạng homestay). Cả thị trấn dày đặc các nhà hàng ăn uống với hương vị của cả thế giới đều hội tụ đủ. Riêng dịch vụ về du lịch như mướn xe, mướn thuyền, đồ đi câu, đi săn, trượt tuyết, leo núi, cắm trại… rất đông đúc du khách đến thuê mướn.

Trên hồ Tahoe

Trên con tàu bồng bềnh đưa chúng tôi du ngoạn, theo Jily – cô hướng dẫn viên (HDV) của tàu giới thiệu, hồ Tahoe được mệnh danh là nơi tổ chức đám cưới tuyệt vời nhất nhì nước Mỹ, một năm có khoảng 30.000 đám cưới được tổ chức nơi đây. Trên mặt hồ xanh, những chiếc cano, thuyền du lịch nhè nhẹ trôi, tôi dùng ống nhòm quan sát trên triền núi thấy li ti bóng dáng những người trượt tuyết ngoằn ngoèo bay lượn từ trên cao xuống triền núi trắng tinh phản chiếu lấp loáng tia nắng mặt trời. Nhấp chút rượu cho đỡ lạnh, tôi miệt mài chụp vội những tấm hình vì biết mình sẽ rất khó trở lại nơi đây.