Quỳnh Paris - Làn gió mới của thời trang Việt

Trong mặt bằng phát triển sôi động chung của làng thiết kế thời trang Việt Nam, cái tên Quỳnh Paris vẫn còn mới mẻ. Dù vậy, vài cột mốc đã kịp được định hình và gây ấn tượng với khán giả. Đó là những mẫu thời trang táo bạo trong bộ sưu tập tham gia chương trình Duyên dáng Việt Nam lần 21, năm 2010; là đường nét đầy sáng tạo trong trang phục của dàn “sao” trình diễn trên sân khấu chương trình khởi động cuộc thi Người mẫu Việt Nam năm nay. Nhưng có lẽ, dấu ấn đậm nét và thành công nhất của Quỳnh Paris nằm ở những bộ thời trang dành cho các người đẹp cuộc thi Hoa hậu thế giới Người Việt 2010.

Hẳn khán giả của HHTG Người Việt còn nhớ đến đêm thi Người đẹp Thời trang dành cho các thí sinh diễn ra tại Vinpearlland, Nha Trang. Dù chỉ là phần thi phụ nhưng sự đầu tư về trang phục biểu diễn và sân khấu không kém đêm dành cho các bước sải dài chuyên nghiệp trên sàn catwalk. Trong bộ váy được thiết kế táo bạo, cách điệu dáng búp sen ôm ấp tấm thân người đẹp, cô gái Ninh Hoàng Ngân của TP HCM đoạt danh hiệu Miss Fashion. Không chỉ có Ninh Hoàng Ngân mà khá nhiều thí sinh trong đêm diễn này ấn tượng với các bộ váy mang kiểu dáng khá lạ, tuy gây chút bỡ ngỡ, nhưng lại truyền cảm hứng cho người đang mặc chúng thể hiện được cá tính của bản thân. Dấu ấn lớn nhất chính là khoảnh khắc đăng quang của Hoa hậu Diễm Hương trong một bộ váy được cách điệu từ đóa sen hồng Việt Nam. Khó ai có thể quên được một Diễm Hương tỏa sáng trong đêm chung kết cuộc thi với chiếc áo dạ hội được phối hài hòa giữa màu đen huyền bí và màu hồng cánh sen rực rỡ. Với mẫu áo dạ hội này Quỳnh Paris đã làm nổi bật phong cách và tài năng của mình  phỏng theo dáng nhánh hoa sen thơm vươn lên mặt nước trong đêm thu thăm thẳm. Những bộ váy hoa sen đậm đà chất Việt mà cũng rất hiện đại, nghệ thuật cách tân đó là sáng tạo riêng, mang phong cách Quỳnh Paris. Gặp Nguyễn Quỳnh Như ở cuộc sống thường nhật, nhiều người sẽ dễ đoán được ngành nghề chị đang theo đuổi: lĩnh vực thiết kế thời trang. Bởi ở chị, ngay cả lúc bình thường nhất, vẫn toát lên dáng vẻ quý phái, sang trọng và nét lạ của người dám thể hiện phong cách. Từ mái tóc xoăn rối buông hờ hững xuống vai, cách trang điểm đôi mắt khá đậm với đuôi kéo dài, đến những bộ cánh chị diện trên người luôn rất “mốt”, nổi bật dáng đồng hồ cát của chị. Chị là người có cuộc sống cá nhân rất cởi mở. Chị sống cởi mở, thân thiện và có rất nhiều bạn. Các mẫu thời trang của chị không chỉ dành riêng cho sàn catwalk hay các chương trình biểu diễn nghệ thuật mà còn rất phụ hợp với những dạ tiệc hoặc những buổi đi chơi cuối tuần. Tuy mới có mặt ở Việt Nam trong một thời gian ngắn, nhưng với vẻ đẹp và sức cuốn hút đặc biệt, các mẫu thời trang của Quỳnh Paris đã được những người mẫu và các ca sĩ trong làng nghệ thuật Việt Nam rất yêu thích. Ca sĩ Nhật Hạ, một người nổi tiếng thời trang và rất khó tính trong việc chọn những thương hiệu thời trang cho mình cũng đã trở thành người rất “mê tín” thương hiệu Quỳnh Paris. Ca sĩ Nhật Hạ nhận xét rằng: “Thời trang đã phản ánh tài năng và sự trẻ trung của Quỳnh Paris. Ngay cả những thiết kế theo phong cách cổ điển cũng rất trẻ trung và duyên dáng” . Sức sáng tạo và niềm đam thời trang thực là đáng nể. Chị có thể ngồi im lặng hàng giờ liền trong phòng làm việc để sáng tạo mẫu vẽ áo, váy. Chị cũng có thể say sưa hàng giờ liền để trò chuyện về thời trang, về con đường đã đi qua và hướng sắp đến của mình trong tương lai.

 Đường đến với thời trang của Quỳnh Paris cũng giống như đường đến với tình yêu của  cô gái được quá nhiều chàng trai săn đuổi, khiến cô ta phải cân nhắc, phải dò tìm, phải có chút đau khổ để rồi cuối cùng mới thấy đích đến của đời mình. Sinh ra và lớn lên tại Sài Gòn, khi 5 tuổi, cô bé Quỳnh Như đã biết mê áo váy đẹp, mê thay trang phục cho búp bê nhưng đến năm 6 tuổi, Quỳnh lại bị âm nhạc dẫn dắt. Cô bé thi đậu vào Nhạc viện TP HCM và theo học ở khoa violon trong 11 năm. Thời gian đó, khi còn là học sinh, Quỳnh Như đã đi làm thêm bằng cách tham gia các ban nhạc ở nhà hàng Maxim, khách sạn Caravelle và một vài quán bar. Khi ra trường, cô kéo đàn chung với ban nhạc toàn là các thầy cô ở Nhạc viện TP như nghệ sĩ Phương Nhi, cô Thúy Lan vợ của thầy Bùi Công Thành…. Luôn quan niệm, phải ăn mặc đẹp để cho thấy sự tôn trọng bản thân và người khác, lúc này, tình yêu dành cho thời trang của Quỳnh Như khá dễ thương, chưa đủ tiền sắm sửa hàng sang, hàng hiệu, cô táy máy tự cắt may lại quần áo cũ của mẹ, của chị. Khoảng những năm 90 tại Sài Gòn, Quỳnh Như đã tự tay vẽ các kiểu áo đến nhờ anh Tân Cường, thợ giỏi của nhà may Nguyễn Biểu, người tài trợ áo cho các hoa hậu Hà Kiều Anh, Lý Thu Thảo thời đó, may cho mình mặc riêng. Song song với âm nhạc, thời trang, lúc đó, Quỳnh Như còn mê thích nhiều loại hình nghệ thuật khác: chị học vẽ từ người cô ruột là họa sĩ Nguyễn Thị Tâm, học trang điểm, thẩm mỹ, học khiêu vũ nghệ thuật, học thể dục dụng cụ… Tự nhận mình là người yêu thích cái đẹp của nghệ thuật, Quỳnh Như từng lặn lội đi nhiều nước trên thế giới như: Thái Lan, Đài Loan, Đức, Thụy Sĩ, Pháp, Singapore… để có dịp ngắm bản sắc văn hóa của bạn bè khắp nơi. Và như duyên số, chị chọn Thụy Sĩ để dừng chân và kết hôn. Mặc dù có một công việc tốt tại hãng đồng hồ Franck Muller nổi tiếng của Thụy Sĩ nhưng tình yêu nghệ thuật vẫn ẩn chứa bên trong và thôi thúc Quỳnh Như. Một lần đến Paris, thiên đường thời trang của thế giới, được tận mắt nhìn ngắm những mẫu của Christian Dior, Channel…. ngọn lửa đam mê thời trang âm ỉ trong chị được dịp cháy bùng. Vậy là Quỳnh Như quyết định “khăn gói quả mướp” sang Pháp để xin theo học ở trường Mod’Art Internationl Paris. “Quy định tuyển sinh của trường khá khắt khe, đòi hỏi sinh viên phải có bằng các bậc học được Pháp cấp, còn tôi lúc đó chỉ có bằng Việt Nam. Nhưng tôi xin học bằng một cách không giống ai là mang đến xấp bản vẽ mẫu trang phục trước đây mình tự thực hiện và cả chiếc corse phá cách do tôi làm bằng tay. Thật vui là sau khi xem qua “hồ sơ” này và nghe tôi thuyết trình bằng tiếng Pháp, các thầy cô ở trường chấp nhận cho tôi theo học.”, Quỳnh Như nhớ lại. Những năm theo học thiết kế thời trang tại Pháp là chuỗi ngày dài Quỳnh Như “vượt lên chính mình” bằng sức vóc nhỏ bé và tình yêu tha thiết dành cho ngành học. Nhìn lại tấm bằng tốt nghiệp với lời phê “Xuất sắc”, “Một sinh viên độc đáo” với chữ ký của thầy cô, Quỳnh Như dường như vẫn còn xúc động khi nhớ lại khoảnh khắc ôm chầm thầy hiệu trưởng trường Mod’Art Internationl Paris lúc được báo tin chị là sinh viên Việt Nam duy nhất tốt nghiệp với điểm số cao nhất trường, điểm hơn 16/20 (gần 9/10 theo thang điểm Việt Nam). Đó là “quả ngọt” mà chị gặt hái được từ những năm tháng sinh viên không hề bỏ học một buổi nào, mỗi ngày chỉ ngủ khoảng 4h đồng hồ, còn lại thời gian dành cho việc làm bài tập các bản vẽ mẫu thiết kế, lên thư viện trường tìm hiểu về văn hóa các đất nước, khuynh hướng thời trang thế giới. Học ở Pháp, bài tập cho sinh viên tự làm còn nhiều hơn giờ lên lớp thực tế. Nhiều sinh viên từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc… theo học tại đây và tất cả đều cạnh tranh với nhau trong môi trường học đường đầy sáng tạo, năng động. “Dù chỉ là bài tập nhưng sự phá cách và thể hiện khiếu thẩm mỹ trong các mẫu vẽ là điều kiện tiên quyết để sinh viên được các thầy cô chú ý đánh giá cao. Bên cạnh bản sắc thời trang riêng của từng quốc gia, quan trọng là người học phải cho thấy mình mang đến cái mới mẻ, phù hợp với xu hướng thời trang thế giới”, Quỳnh Như chia sẻ. Tấm bằng Mod’Art Internationl Paris loại ưu hoàn toàn có thể đưa Quỳnh Như vững bước trên con đường chinh phục thời trang Pháp. Thế nhưng, một ngã rẽ bất ngờ khiến chị trở về quê nhà lập nghiệp: người mẹ thân yêu muốn có con cháu vây quanh. Mang con trai về lại TP HCM, Quỳnh Như gầy dựng thương hiệu Quỳnh Paris với những kỷ niệm của thời sinh viên vất vả và tươi đẹp tại Pháp. Chị bộc bạch, cái tên Quỳnh Paris chị dùng đặt cho thương hiệu của mình không phải là sự “sính” dùng chữ ngoại để làm sang. Với chị, đó là sự nhắc nhớ về những ngày tuyết rơi dày rét buốt da, chị lặn lội đi học bằng metro ở Pháp với túi đồ nghề dụng cụ may và cặp xách nặng trĩu kéo lê phía sau, về những ngày trên đất người vì sự học, chị chỉ cầu trời sau cho mình đừng đổ bệnh để đủ sức “chiến đấu”, hoàn thành các bài tập khó, để nảy ra được các ý tưởng sáng tạo… Dù ngành thời trang Việt Nam chưa thật sự phát triển so với thế giới, khi nói về hướng đi sắp tới của mình, giọng Quỳnh Paris đầy lạc quan. Chị tin rằng mình sẽ có nhiều “đất dụng võ” trong nước và được mang những gì mình học từ nước ngoài để áp dụng vào thời trang Việt, góp một phần nhỏ tôn vinh bản sắc và mang đến một luồng gió sáng tạo trẻ trung, cá tính. “Người Việt đang ngày càng ăn mặc mốt hơn. Đội ngũ các nhà thiết kế cũng đông đảo hơn để phục vụ nhu cầu đó. Tôi hy vọng thương hiệu Quỳnh Paris ngày càng trụ vững không chỉ trong những đêm diễn thời trang cao cấp, phục vụ cho những đối tượng văn nghệ sĩ chuộng nét đẹp lạ mà Quỳnh Paris còn đi được vào đời sống của đại số đông công chúng.”, Quỳnh Như chia sẻ. Quỳnh Như vốn sinh trưởng trong một gia đình toàn là những người hoạt động nghệ thuật. Ba chị là thầy Nguyễn Văn Thành, nguyên giám đốc trường quốc gia nhạc và cũng là giám đốc kịch nghệ Sài Gòn tại Huế ngày trước, người viết cuốn Nhạc lý toàn thư. Có cô là họa sĩ, các chị em đều là nghệ sĩ đàn violon, vũ sư, họa sĩ… Sống trong một môi trường như thế, Quỳnh Như đã được rèn tư duy sáng tạo, sự chăm chỉ làm việc từ nhỏ. Những đức tính này rất quý giá cho công việc thiết kế thời trang của chị. “Ý tưởng về các mẫu vẽ luôn đầy ắp trong tôi. Hiện nay, tôi đã thiết kế được hàng trăm mẫu trang phục mới và chỉ còn chờ có thêm nhân lực để cùng mình biến ý tưởng thành hiện thực”, Quỳnh Như chia sẻ về công việc sắp tới của mình. Vừa là một nghệ sĩ sáng tạo, vừa là một doanh nhân, quỹ thời gian của một ngày dường như lúc nào cũng quá ngắn với khối lượng công việc mà Quỳnh Paris đề ra cho bản thân. Còn không ít thử thách phía trước, nhưng chị tin, tình yêu dành cho thời trang sẽ giúp chị vượt qua để tiếp tục gặt “quả ngọt”.

Kim Thoa

Ảnh : Đức Hạnh